37 C
Hanoi
Thứ Sáu, 07/07/2023
spot_img

Bài viết mới

Nghiên cứu mới cho biết sự thay đổi dựa trên thực vật có thể cắt giảm 61% lượng khí thải liên quan đến thực phẩm

Nghiên cứu cho thấy những gì chúng ta ăn có thể có tác động mạnh mẽ đến tình trạng của hành tinh. Tín dụng: Adobe Stock

Một nghiên cứu mới được công bố đã khám phá ra những lợi thế tiềm năng về môi trường của việc hoán đổi các sản phẩm động vật lấy thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nước có thu nhập cao có thể giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính trong nông nghiệp của họ – gần 2/3 – nếu họ giảm tiêu thụ thịt và sữa.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Food tập trung vào 54 quốc gia có thu nhập cao, bao gồm Úc, Pháp, Đức, Anh và Mỹ. 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét lượng khí thải carbon của các quốc gia này có thể thay đổi như thế nào nếu cư dân của họ áp dụng chế độ ăn uống chăm sóc sức khỏe hành tinh “từ thực vật trở lên” của Ủy ban EAT-Lancet . 

Theo hướng dẫn này, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch, dầu thực vật không bão hòa, và các loại đậu, chẳng hạn, chiếm hầu hết lượng calo của một người. Trong khi đó, thịt và sữa chiếm vị trí hàng đầu, và được khuyến nghị với số lượng nhỏ. 

Các kết quả

Các tác giả của nghiên cứu phát hiện ra rằng các quốc gia có thu nhập cao có thể giảm lượng khí thải nông nghiệp của họ xuống 61% bằng cách áp dụng phương pháp tập trung vào thực vật này.

Tiến sĩ Sonja Vermeulen, nhà khoa học thực phẩm toàn cầu hàng đầu tại WWF, không tham gia vào nghiên cứu nhưng đã nói chuyện với Carbon Brief về những phát hiện này. 

Vermeulen giải thích: “Để đặt điều này trong viễn cảnh,“ đó là tác động tích cực giống như tất cả các quốc gia đăng ký và thực hiện tuyên bố COP26 về việc chuyển đổi sang ô tô và xe tải 100% không phát thải trên toàn cầu vào năm 2040 ”.

Không chỉ lượng khí thải sẽ thay đổi cùng với sự thay đổi chế độ ăn uống. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc chuyển khỏi các sản phẩm động vật có thể giải phóng một diện tích đất rộng hơn toàn bộ Liên minh châu Âu.

Và nếu để vùng đất này trở lại trạng thái tự nhiên, nó sẽ cô lập khoảng 100 tỷ tấn carbon vào cuối thế kỷ này. 

Con số này bằng 14 năm phát thải nông nghiệp toàn cầu kể từ năm 2010. 

Vermeulen nhận xét: “Thuật ngữ ‘chuyển đổi hệ thống lương thực’ có lẽ thường được sử dụng quá nhẹ – nhưng không thể nghi ngờ rằng những thay đổi ở những nơi này sẽ tạo nên sự chuyển đổi tổng thể của nền kinh tế, cảnh quan và văn hóa địa phương,” Vermeulen nhận xét.

“Hãy tưởng tượng những trang trại chăn nuôi gia súc rộng lớn của Mỹ và Úc được thay thế bằng những vùng đất được trồng lại hoặc tái sử dụng rộng lớn như nhau – liệu chúng sẽ được sử dụng cho sinh khối và năng lượng sinh học, hay bảo tồn và đa dạng sinh học, và các cộng đồng nông thôn sẽ tạo ra sinh kế mới cho chính họ như thế nào?”

Giảm sản xuất thịt và sữa có thể giảm lượng khí thải và giải phóng đất đai. Tín dụng: Antonio Rodriguez qua Adobe Stock

Chịu trách nhiệm

Tiến sĩ Matthew Hayek là trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Môi trường tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật & Khoa học NYU. Hayek cũng đã nói chuyện với Carbon Brief về nghiên cứu này. 

Hayek, người không tham gia vào nghiên cứu, đề xuất rằng những người sống trong các cộng đồng có thu nhập cao có trách nhiệm giúp giải quyết sự cố khí hậu.

“Người dân ở các nước phát triển ăn nhiều thịt và sữa hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu… Giảm lượng khí thải từ việc tiêu thụ thực phẩm ở các nước giàu là rất quan trọng. Đối với những người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thực phẩm, những lựa chọn này đóng một vai trò khá lớn trong việc đóng góp vào các mục tiêu khí hậu của chúng tôi, ”Hayek giải thích.

“Các chính sách của chúng tôi phải phản ánh điều này bằng cách làm cho các lựa chọn thực phẩm lành mạnh và bền vững trở nên phổ biến hơn, thuận tiện và rẻ hơn,” họ tiếp tục. “Hãy tưởng tượng nếu một nửa công chúng ở các vùng giàu có cắt giảm một nửa sản phẩm động vật trong khẩu phần ăn của họ, thì bạn vẫn đang nói về một cơ hội lớn trong các kết quả về môi trường và sức khỏe cộng đồng.”

Hơn nữa, những thay đổi như vậy có thể có hiệu ứng domino và cải thiện tình trạng môi trường của các nước thu nhập thấp và trung bình. Điều này là không có các nhóm thậm chí điều chỉnh thói quen ăn uống của họ. 

Nghiên cứu giải thích nếu các quốc gia có thu nhập cao giảm lượng thịt tiêu thụ, các quốc gia như Brazil và Ấn Độ sẽ không cần xuất khẩu nhiều thực phẩm như vậy. Điều này sẽ làm giảm lượng khí thải của chính họ và giải phóng đất để thu giữ carbon. 

Thịt và hành tinh

Nghiên cứu gần đây chắc chắn không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm ra mối liên hệ giữa việc chăn nuôi động vật và hủy hoại môi trường. 

Vào tháng 9, một nghiên cứu lớn , cũng được công bố trên Nature Food, cho thấy sản xuất thịt là nguyên nhân gây ra 57% lượng khí thải liên quan đến thực phẩm toàn cầu.

Cùng một quan điểm tương tự, một nghiên cứu riêng biệt đã phát hiện ra rằng những người ăn thịt chịu trách nhiệm về lượng khí thải nhiều hơn gần 2/3 so với những người ăn chay. 

Nông nghiệp chăn nuôi cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra ô nhiễm không khí và nước , phá rừng và các vùng chết ở đại dương. Nó cũng sử dụng nhiều tài nguyên, đòi hỏi một lượng lớn nước và cây trồng . 

Nguồn: https://plantbasednews.org/news/environment/plant-based-food-related-emissions-study/

Latest Posts

spot_imgspot_img

Đừng bỏ lỡ

Nhận tin mới

Điền email để đăng ký nhận tin mới từ VeganExpress