Slay là một bộ phim tài liệu giúp bạn nhìn thấy tủ quần áo của mình trong một ánh sáng hoàn toàn mới, có thể là màu đỏ.
Slay (Giết) là một bộ phim tài liệu chuyên sâu về thời trang khi nó hỏi cả công chúng và chính ngành công nghiệp thời trang: Việc giết động vật để làm thời trang có được chấp nhận không?
SLAY có ý định thay đổi điều này, khiến hàng may mặc của chúng ta bị chú ý và bị chỉ trích nhiều như những gì chúng ta ăn. Phim tài liệu khám phá các vấn đề đạo đức xung quanh các chất liệu yêu thích của thời trang, bao gồm da, lông thú và đồ len của những người có ảnh hưởng có ý thức về môi trường.
Bộ phim được sản xuất bởi Rebecca Cappelli, Keegan Khun – đồng đạo diễn từng đoạt giải thưởng của bộ phim tài liệu nổi tiếng Cowspiracy. Với một tên tuổi lớn gắn liền với dự án như vậy, những so sánh dường như là khó tránh khỏi. Vì vậy, là SLAY đối với ngành công nghiệp thời trang cái gì Cowspiracy là nông nghiệp? Và nó sẽ có ảnh hưởng như nhau?
Gặp Rebecca Cappelli (ăn thuần chay)
Đạo diễn phim SLAY là Rebecca Cappelli (ăn thuần chay), một tín đồ thời trang người Pháp đã trở thành người đấu tranh cho quyền động vật, người đã khởi động bộ phim tài liệu bằng cách đặt câu hỏi – bạn có thể là một người yêu động vật không và mặc động vật?
Rebecca đi khắp thế giới để khám phá một số bí mật được giữ kín nhất của thời trang
Tuy nhiên, như biểu tượng tóe máu gợi ý, chúng có thể không phải là câu trả lời mà chúng tôi muốn nghe. Bộ phim tài liệu không có mô tả. Phần lớn các cảnh quay của nó được quay trước phần tường thuật mở ra xung quanh những tiết lộ đẫm máu mà Rebecca và nhóm của cô ấy đều đặn khám phá, mang lại cho người đọc một cảm giác khám phá đích thực.
Mục đích chính của bộ phim là kêu gọi mọi người phơi bày giá trị đạo đức thực sự của quần áo hàng ngày. SLAY muốn chúng ta thừa nhận một thực tế tàn khốc về cách sản xuất quần áo của chúng ta vào lần tới khi chúng ta nhìn thấy một đôi giày da hoặc một chiếc áo khoác lông thú.
“Slay là một bộ phim hấp dẫn và hấp dẫn. Nó sẽ khiến bạn bị sốc nhưng tôi cũng hy vọng nó sẽ củng cố quyết tâm của bạn để chia sẻ rằng việc khoác lên mình làn da của người khác là không tự nhiên và không cần thiết như thế nào.” Cappelli
Lời nói dối bằng da
Để quay SLAY , Cappelli và nhóm của cô đã đi vòng quanh thế giới đến những nơi sản xuất nhiều sản phẩm động vật, bao gồm Ấn Độ và Ý (da), cũng như Úc (len), nơi họ đến thăm các xưởng thuộc da, trang trại công nghiệp , v.v.
Đối với Cappelli, cô bị sốc nhất khi tận mắt chứng kiến những hoạt động này là quy mô to lớn của nó. Khi khán giả đã ngồi vào ghế nóng, bộ phim sẽ mổ xẻ cẩn thận mọi lập luận ủng hộ thời trang trong thời lượng 85 phút của nó. Các biện pháp bảo vệ như ‘da bền hơn và dễ phân hủy hơn so với các chất thay thế tổng hợp’ được lột bỏ lớp da né tránh của chúng để tiết lộ sự thật đẫm máu bên dưới.
Để đáp ứng nhu cầu, các hóa chất mạnh được sử dụng để biến da động vật thành da thuộc một cách hiệu quả. Những điều này gây tổn hại hàng loạt đến môi trường và có hại cho không chỉ lực lượng lao động bị khai thác, mà còn cả những cư dân lân cận của các xưởng thuộc da đang tiếp xúc với nguồn nước độc hại.
Một phụ nữ trẻ nhìn vào ống kính ở Kolkata, Ấn Độ. Những người sống gần các xưởng thuộc da bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về da, bệnh phong, rối loạn thận và ung thư. Rất nhiều vấn đề sức khỏe không được chẩn đoán vì người dân không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp. (Nguồn: Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.)
Điều này có thể không làm bạn khó chịu nếu áo khoác da của bạn có nhãn ‘sản xuất tại Ý’, một dấu hiệu uy tín của địa vị gợi lên hình ảnh những người thợ thủ công Ý đang làm việc với các vật liệu chất lượng cao, có nguồn gốc đạo đức – điều này là sai. Để đủ điều kiện cho cái nhãn ‘lừng lẫy’ này, chỉ cần một tỷ lệ nhỏ quy trình sản xuất diễn ra ở Ý. Điều này có nghĩa là một chiếc thắt lưng da được làm từ một con bò được nuôi trong một khu vực rừng bị chặt phá của Amazon, có da được vận chuyển đến một tiệm may ở Ấn Độ để thuộc da trước khi đưa đến Milan để hoàn thiện, vẫn có thể được coi là ‘sản xuất tại Ý’.
Đây chỉ là một ví dụ về SLAY mâu thuẫn với việc lâu nay dựa vào giáo điều trong ngành được thiết kế để thuyết phục khách hàng rằng da chỉ là sản phẩm phụ của thịt và chăn nuôi bò sữa trong khi trên thực tế, phần da bọc cũng có giá trị như những thứ bên dưới.
Mặc dù bộ phim tài liệu khuyến khích người xem đặt câu hỏi về sự lựa chọn của chính họ khi nói đến quần áo chúng ta mua, nhưng trách nhiệm không hoàn toàn nằm ở người tiêu dùng.
Slay không ngại đặt tên và làm xấu hổ các thương hiệu lớn lấy da từ các nguồn đáng nghi ngờ như Armani, Versace, Dior, Zara, Calvin Klein và Tommy Hilfiger, chỉ để nêu tên một số.
Nếu những nhân vật chủ chốt của ngành công nghiệp này sẵn sàng đồng phạm với quá trình lừa dối và thiếu chặt chẽ này, thì điều đó khiến bạn tự hỏi thời trang đang lừa dối chúng ta về điều gì khác.
Khi khán giả đã được xem đủ cảnh quay về các bộ da xếp chồng lên nhau, bộ phim sẽ chuyển trọng tâm của nó sang lông thú.
SLAY nên được khen ngợi vì đã bao gồm các cuộc phỏng vấn với những người ủng hộ cho cả hai bên của lập luận lông thú. Một cuộc trò chuyện với Giám đốc điều hành của Fur Europe cho thấy quy mô thực sự của ngành công nghiệp này, với hàng nghìn trang trại nuôi hàng triệu động vật như chồn, chinchillas, cáo và gấu trúc.
Tương tự như da, lông thú từ lâu đã tuyên bố rằng đó là một lựa chọn bền vững hơn các lựa chọn thay thế làm từ nhựa (nhưng không giống như da, tôi không thấy chúng ta ăn một con Bolognese làm từ thịt chồn khi chúng ta đã đánh cắp da của nó).
Xem cảnh các sinh vật bị bắt, nhốt vào lồng để lấy lông có lẽ là phần đau đớn nhất của bộ phim tài liệu. Tuy nhiên, khi chỉnh sửa phim “SLAY”, Cappelli quyết định loại bỏ cảnh động vật bị giết hoặc lột da để không gây sợ hãi cho khán giả.
Cuối cùng, bộ phim cố gắng kéo sợi len ra khỏi mắt chúng ta để tiết lộ sự thật đầy nước mắt về – à, len.
Len thường bị loại khỏi các cuộc trò chuyện về sự tàn ác với động vật vì không có con cừu nào cần chết để lấy nguyên liệu. Úc sản xuất 80% nguồn cung len merino trên thế giới, nhưng nông dân chăn nuôi cừu của họ trong mùa đông để giữ chi phí thấp.
Đáng ngạc nhiên đối với một quốc gia đón Giáng sinh trong những chiếc quần bơi, mùa đông ở Úc lại đặc biệt tàn bạo. Điều này, kết hợp với việc lai tạo chọn lọc để khuyến khích các cặp sinh đôi và sinh ba – điều khiến quá trình sinh nở khó khăn hơn – có nghĩa là hàng triệu con cừu cái chết mỗi năm trong vòng vài giờ sau khi được sinh ra.
Cuối phim bạn bắt đầu cảm thấy một sự thật rằng bạn cần mặc gì sau khi biết tất cả những bí mật này.
Những tiến bộ trong công nghệ thay thế đang gia tăng mọi lúc. Các thương hiệu như Stella McCartney và Adidas đang dẫn đầu, với chất liệu da được làm từ sợi nấm. Các chất thay thế từ thực vật khác bao gồm lá dứa và da xương rồng.
SLAY cũng nói đến một vấn đề chính trị xã hội rộng lớn hơn.
Trong một phần hỏi đáp sau khi bộ phim công chiếu, Rebecca Cappelli đã được hỏi, xem xét mối đe dọa môi trường hiện nay đối với trái đất, tại sao động vật lại quan trọng?
Đạo diễn đã vẽ ra sự song song giữa việc đối xử tàn nhẫn với động vật và cuộc khủng hoảng khí hậu bằng cách liên kết chúng với cùng một vấn đề nhân quả – một sự coi thường sự sống một cách vô tâm.
Cô ấy nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải kết nối lại với tất cả sự sống nếu chúng ta có cơ hội khắc phục các vấn đề mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt. Và tất cả cuộc sống có nghĩa là tất cả các đời sống. Tính bền vững và đạo đức cần phải đồng nghĩa với nhau. Cố gắng giải quyết vấn đề bằng cái này chứ không phải cái kia sẽ không bao giờ có kết quả.
Nó có đáng xem không?
Đôi khi, một bộ phim tài liệu ra đời thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nhìn nhận một phần cuộc sống hàng ngày của mình. SLAY là một trong những bộ phim đó.
Cũng như bộ film Cowspiracy khiến chúng tôi đánh giá lại những gì chúng tôi ăn, SLAY khiến chúng ta đặt câu hỏi về cách chúng ta ăn mặc. Nhưng mặc dù chỉ tập trung vào một chủ đề, những bộ phim như thế này như những lời nhắc nhở vô giá về mối quan hệ của con người với thiên nhiên, và tại sao chúng ta phải không ngừng nỗ lực để cân bằng nó.
“Trước khi xem SLAY , 37% sinh viên tuyên bố rằng việc sử dụng động vật trong thời trang là không thể chấp nhận được. Sau khi xem SLAY , con số này là 93%”, cô nói thêm. “Và nhìn chung, 97% học sinh nói rằng họ sẽ tránh sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ động vật trong tương lai. Vì vậy, đó là điều chúng tôi rất tự hào.” Rebecca Cappelli
Cách xem phim tài liệu ‘SLAY’ được phát trực tuyến miễn phí:
Bạn có thể xem SLAY miễn phí thông qua nền tảng phát trực tuyến WaterBear — chỉ cần tạo một tài khoản miễn phí và bạn đã sẵn sàng. Nền tảng này cũng có một số phim tài liệu và phim khác tập trung vào tính bền vững, thiên nhiên, lịch sử và các chủ đề khác. Bạn cũng có thể mua SLAY trên iTunes và Amazon.
Nguồn: https://thred.com/